Cảm nhận của anh/ chị về nhân vật Xi-ta trong đoạn trích Ra-ma buộc tội

By

Cảm nhận của anh/ chị về nhân vật Xi-ta trong đoạn trích Ra-ma buộc tội

Hướng dẫn

Bên cạnh hình tượng người anh hùng Ra-ma, đoạn trích Ra-ma buộc tội còn thể hiện được vẻ đẹp và phẩm chất đáng quý của nàng Xi-ta, một hình mẫu phụ nữ lí tưởng trong tâm thức của người Ấn Độ. Anh/ chị hãy trình bàycảm nhận về nhân vật Xi-ta trong đoạn trích “Ra-ma buộc tội”.

I. Dàn ý chi tiết cho đề cảm nhận về nhân vật Xi-ta trong “Ra-ma buộc tội”

1. Mở bài

– Giới thiệu đoạn trích “Ra-ma buộc tội”: là đoạn trích thuộc hồi thứ 6, chương 79 của thiên sử thi “Ra-ma-ya-na” nổi tiếng của dân tộc Ấn Độ.

– Giới thiệu nhân vật Xi-ta: Bên cạnh Ra-ma- người anh hùng, đức vua mẫu mực hi sinh hạnh phúc cá nhân là vẻ đẹp của Xi-ta- người phụ nữ lí tưởng trong tâm thức người Ấn Độ với tình yêu, sự thủy chung đối với chồng cùng sự nhẫn nại chịu đựng, dũng cảm và vị tha.

2. Thân bài

– Xi- ta có xuất thân cao quý cùng ngoại hình xinh đẹp tuyệt trần

+ Xuất thân cao quý: là con gái của Thần Đất xuất hiện từ luống cày.

+ Vẻ đẹp tuyệt trần: đôi mắt “to tròn đẫm lệ”, gương mặt như đóa sen “khuôn mặt bông sen”, “những cuộn tóc cuộn sóng”.

– Xi- ta có phẩm hạnh, nhân cách đẹp đẽ

+ Đứng trước những lời buộc tội sắc lạnh và tàn nhẫn của Ra-ma, dù vô cùng đau đớn “đến nghẹt thở”, nhưng Xi-ta vẫn bình tĩnh đưa ra những lời lẽ thấu tình đạt lí.

+ Nàng đã chỉ trích những lời lẽ của Ra-ma và xem đó là “lời lẽ của một kẻ thấp hèn chửi mắng một con mụ thấp hèn”.

+ Khẳng định lòng thủy chung cùng tình yêu đối với chồng: nàng bị Ra-va-na đụng tới khi đang chết ngất là do số mệnh và nàng không thể làm gì khác nhưng trái tim, tức tình yêu của nàng hoàn toàn thuộc về Ra-ma.

+ Nàng quyết định nhảy vào lửa cùng lời nguyện cầu chân thành, khẩn thiết đối với Thần Lửa A-nhi để khẳng định nhân cách cao quý.

3. Kết bài

Khái quát lại vẻ đẹp của hình tượng nhân vật Xi-ta: Nàng Xi-ta xứng đáng là mẫu phụ nữ lí tưởng của Ấn Độ: yêu chồng, thủy chung, nhẫn nại chịu đựng, dũng cảm và vị tha.

II. Bài tham khảo

Trong nền văn học nhân loại, sử thi Ấn Độ giống như những con thuyền chuyên chở bài học đạo đức nhân sinh của các bậc đạo sĩ hiền triết hết mực ca tụng vẻ đẹp của đạo đức. “Ra-ma buộc tội”– đoạn trích thuộc hồi thứ 6, chương 79 của thiên sử thi “Ra-ma-ya-na” nổi tiếng của dân tộc Ấn Độ là một minh chứng tiêu biểu thể hiện điều đó. Trong những trang văn của thiên sử thi này, chúng ta thấy ngời sáng vẻ đẹp của cặp nhân vật “sánh đôi tri kỉ” làm nên vẻ đẹp của anh hùng ca. Bên cạnh Ra-ma- người anh hùng, đức vua mẫu mực hi sinh hạnh phúc cá nhân là vẻ đẹp của Xi-ta- người phụ nữ lí tưởng trong tâm thức người Ấn Độ với tình yêu, sự thủy chung đối với chồng cùng sự nhẫn nại chịu đựng, dũng cảm và vị tha.

Tuy “Ra-ma buộc tội” chỉ là một trích đoạn ngắn của sử thi “Ra-ma-ya-na” nhưng cũng đủ phác họa những nét cơ bản về vẻ đẹp của Xi-ta. Nàng có xuất thân cao quý cùng ngoại hình xinh đẹp tuyệt trần. Trong sử thi “Ra-ma-ya-na có một câu chuyện ghi chép về nàng Xi-ta, và “Ra-ma buộc tội”, Xi-ta một lần nữa khẳng định nguồn gốc xuất thân cao quý của mình. Nàng là con gái của Thần Đất xuất hiện từ luống cày. Sự ra đời này chính là sự hình tượng hóa ý niệm về kết quả lao động của con người, thể hiện niềm hi vọng của họ khi cày xới và gieo hạt. Nàng luôn tự hào về dòng dõi cao quý đó và ý thức được phẩm giá của bản thân: “Thiếp có thể lấy tư cách của thiếp ra mà thề, hãy tin vào danh dự của thiếp. Suy từ hành vi của loại phụ nữ thấp hèn, chàng đã ngờ vực tất cả giới phụ nữ, nhưng như thế đâu có phải”. Nàng còn có vẻ đẹp tuyệt trần về ngoại hình với đôi mắt “to tròn đẫm lệ” và gương mặt như đóa sen “khuôn mặt bông sen”, “những cuộn tóc cuộn sóng”.

Không chỉ có xuất thân cao quý cùng ngoại hình xinh đẹp mà hình tượng của Xi-ta còn đi vào tâm trí người đọc bởi nhân cách cao quý. Đứng trước những lời buộc tội sắc lạnh và tàn nhẫn của Ra-ma, dù vô cùng đau đớn “đến nghẹt thở, như một dây leo bị vòi voi quật nát” nhưng Xi-ta vẫn bình tĩnh đưa ra những lời lẽ thấu tình đạt lí. Nàng đã chỉ trích những lời lẽ của Ra-ma và xem đó là “lời lẽ của một kẻ thấp hèn chửi mắng một con mụ thấp hèn”. Nàng đã gián tiếp khẳng định nguồn gốc cao quý của bản thân cùng vị trí tối cao, tôn quý mà Ra-ma đang nắm giữ, tức là khẳng định nàng đủ tư cách và hoàn toàn xứng đáng với chồng. Nàng cảm thấy đau đớn “Thân thể héo hon như dây leo bị vòi voi quật ngã”, “nước mắt đổ ra như suối” và xấu hổ “như muốn chôn vùi hình hài của mình chính bởi vì nàng luôn tự hào về xuất thân cao quý, và bởi một lẽ tự nhiên rằng những con người ý thức về nhân phẩm của bản thân bao giờ cũng sẽ đau khổ và giày vò khi nhân phẩm bị chà đạp. Bởi vậy, việc làm đầu tiên của nàng là khẳng định nguồn gốc xuất thân của mình để làm nền tảng nêu rõ giá trị nhân phẩm của mình.

Lí do thứ hai mà nàng đưa ra chính là số mệnh của nàng, khi nàng bị bắt cóc tức là nàng bị số phận đưa đẩy phải phụ thuộc vào quyền lực kẻ khác (“cái thân thiếp đây”) và điều trong vòng kiểm soát của nàng (“trái tim của thiếp đây”): nàng bị Ra-va-na đụng tới khi đang chết ngất là do số mệnh và nàng không thể làm gì khác nhưng trái tim, tức tình yêu của nàng hoàn toàn thuộc về Ra-ma. Và khi tỉnh táo, nàng đã hoàn toàn kháng cự lại Ra-va-na. Một con người một lòng một dạ chung thủy như vậy làm sao có thể chấp nhận những lời nói xúc phạm từ người chồng của mình. Nàng còn đưa ra bằng chứng hùng hồn để khẳng định những điều mà mình đã nói ra, đó chính là Ha-nu-man có thể làm chứng cho điều này.

Và để khằng định tuyệt đối nhân cách của bản thân, nàng quyết định nhảy vào lửa cùng lời nguyện cầu chân thành, khẩn thiết đối với Thần Lửa A-nhi: “Nếu con một lòng một dạ với Ra-ma thì cúi xin thần hãy bảo vệ con. Ra-ma đã coi một phụ nữ trinh tiết như một kẻ gian dối, nhưng nếu con trinh trắng thì xin thần A-nhi hãy phù hộ cho con”. Khi Xi-ta bước vào lửa, công chúng đã vô cùng xúc động: “Ai náy, gài cũng như trẻ, đau lòng đứt ruột xem nàng Gia-na-ki đứng trong giàn hỏa”, “các phụ nữ bật ra tiếng kêu khóc thảm thương. Cả loài Rắc-xa-ta lẫn loài Va-na-ra cùng kêu khóc vang trời trước cảnh tượng đó”. Hành động dứt khoát, quyết liệt của Xi-ta một lần nữa khẳng định sự tự ý thức về nhân cách cao quý của Xi-ta cũng như sự kiên quyết bả vệ phẩm hạnh của chính mình. Nàng đã làm một điều cao cả, vĩ đại xứng đáng với người mẹ nữ thần Đất cao quý thiêng liêng.

Mặc dù đoạn trích “Ra-ma buộc tội” chỉ kết thúc ở cảnh nàng Xi-ta đau đớn bước lên giàn lửa trước sự xúc động của mọi người nhưng độc giả vẫn có thể khẳng định rằng Thần Lửa A-nhi nhất định sẽ bảo vệ, minh chứng cho phẩm hạnh của nàng thông qua những lời nói, hành động mà nàng đã thể hiện. Và quả thật, theo dõi thiên sử thi này, nàng đã được Thần Lửa chở che, bước qua dàn lửa ngời sáng phẩm hạnh đẹp đẽ. Thần đã đưa nàng trả lại cho Ra-ma một cách vẹn nguyên và từ đó, nàng sánh vai bên Ra-ma, cùng chàng cai trị vương quốc. Nàng Xi-ta xứng đáng là mẫu phụ nữ lí tưởng của Ấn Độ: yêu chồng, thủy chung, nhẫn nại chịu đựng, dũng cảm và vị tha.

Theo Kienthucvanhoc.com

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm:  Phân tích diễn biến tâm trạng của chàng trai trên đường tiễn người yêu về nhà chồng

You may also like

DMCA.com Protection Status