Phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài

By

Phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài

Bài làm

Tô Hoài được biết đến là một trong những cây đại thụ của nền văn chương Việt Nam hiện đại. Văn chương của ông rất gần gũi với hiện thực, những mảng màu cuộc sống được thể hiện qua lăng kính rất chân thành, giàu tình thương với con người. Quan niệm văn chương của ông: “ viết văn là quá trình đấu tranh để nói ra sự thật. Đã là sự thật thì không tầm thường cho dù phải đập vỡ những thần tượng trong lòng người đọc”.

Ông là một trong số ít những nhà văn có tài lột tả tâm lý nhân vật xuất thần. Ngay cả những con người sống trong tăm tối cũng đầy ắp những ánh sáng thiên lương, đáng được yêu thương và coi trọng vô cùng. Ông cũng là một trong những nhà văn hướng ngòi bút của mình đến những miền dân tộc hẻo lánh, miền núi Tây Bắc của Tổ quốc. Ông có vốn hiểu biết vô cùng phong phú cho cuộc sống nơi này. Vợ chồng A Phủ là một trong những tác phẩm tiêu biểu viết về đề tài này. Tác phẩm có độ phổ biến với công chúng bạn đọc vô cùng sâu sắc.

Vợ chồng A Phủ là tác phẩm được Tô Hoài sáng tác năm 1952 nhân chuyến đi thực tế cùng bộ đội vào giả phóng đồng bào miền núi, sống gần gũi với nhân dân Tây Bắc, Tô Hoài cảm nhận được nỗi thống khổ của họ và cũng phát hiện ra bản chất đấu tranh cách mạng trong họ. Câu chuyện kêt về hai nhân vật chính là Mị và A Phủ.

Mị vốn là cô gái được biết đến là con dâu nhà thống lý Pá Tra. Tuy nhiên, cái vỏ bên ngoài ấy cũng chỉ là vỏ bọc đáng sợ cho một kiếp đời nô lệ. Sống chỉ có danh chứ không có phận. Mở đầu tác phẩm là hình ảnh người con gái phải làm nhiều công việc vất vả như thái cỏ ngựa, cõng nước…mà khuôn mặt lúc nào cũng buồn rười rượi như con rùa ….Cách vào chuyện gây ấn tượng và tạo ra những đối nghịch. Một cô gái lẻ loi, âm thầm gần như vô cảm ngay trongn khungn cảnh tấp nập của gia đình thống lí Pá tra. Trong khi đó ai cũng biết cô gái ấy là con dâu của một gia đình quyền thế, giàu có nhất vùng nhưng sao lúc nào cũng cúi mặt, cũng buồn. Đây là cách tạo tình huống “có vấn đề” vừa thu hút đọc giả vừa phần nào thể hiện được số phận của nnhân vật. Thật vậy, Mị là con dâu của gia đình nhà thống lý Pá Tra, gia đình quyền quý, quyền lực bậc nhất vùng nhưng cuộc sống thực của Mị không như mọi người tưởng tượng về cuộc sống dâu nhà giàu.

Xem thêm:  Phân tích bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu

Không vì món nợ truyền đời của gia đình với nhà thống lý Pá Tra thì cuộc đời Mị chắc cũng không đến nỗi lâm li như hiện tại. Mị có hám gì sang giàu. Cô gái Mèo xinh đẹp và nhiều tài lẻ, nhiều người theo đuổi ấy, với sức sống phơi phới, với sự thanh thuần, thanh xuân ấy chẳng ước mơ gì hơn là một cuộc sống trọn vẹn là sống. Tuy nhiên, vì thương cha Mị cũng nhắm mắt đưa thân đi trả nợ.

Và thực vậy, cuộc sống của cô con dâu bên ngoài là dâu con, bên trong là kẻ gạt nợ nhiều cay đắng tủi hờn vô cùng. Với những thủ đoạn bóc lột tàn ác, thâm độc, gia đình nhà thống lý Pá Tra không chỉ bóc lột kiệt sức lao động của Mị mà còn trà đạp lên quyền sống, quyền hạnh phúc vốn đáng được hưởng thụ của cô.

Phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài

Phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ

 Cuộc sống của Mị trong gia đình nhà thống lý Pá Tra cứ lặp đi lặp lại, đều đặn, vất vả và buồn tẻ như thế. Từ sáng đến tối bẻ bắp trên nương, lấy củi, hái thuốc phiện, giặt   đay, se đay…bị đánh đập tàn nhẫn, coi như một đứa ở. âm trạng Mị: “Có đến mấy tháng trời đêm nào Mị cũng khóc”. Mị cũng đã nhiều lần nghĩ đến cái chết, Mị muốn tự   tử nhưng lại thương cha, nghĩ đến khoản nợ. Và rồi, chẳng biết từ khi nào, Mị buông xuôi số phận. Mị sống câm lặng, suốt ngày không nói cứ: “Lùi lũi như con rùa nôi   trong xó cửa”. Ngay cả khi cha mất Mị cũng không tưởng đến cái chết nữa vì ở lâu trong cái khổ Mị đã quen. Mị từ một cô gái yêu đời bị biến thành cô gái vô cảm tới mức   tê liệt cả tinh thần không còn chút phản kháng. Căn phòng Mị sống thực chất là ngục thất giam cầm tù nhân: “Ở cái buồng Mị nằm kín mít, chỉ có một cửa sổ, một lỗ vuông bằng bàn tay, lúc nào trông ra cũng chỉ thấy trăng trắng không biết là sương hay là nắng.

Xem thêm:  Phân tích nhân vật Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu

Muốn đi chơi cho khuây khỏa nỗi lòng mà cũng không được. Bị A Sử đè nén, áp bức về sự tự do. Nhưng đêm tình mùa xuân đã giúp cho Mị ngày xưa có cơ hội trở lại. Bao nhiêu những ký ức ngày xưa được triệu hồi về lại, khao khát được sống, được yêu thương của Mị trở lại. Niềm ham sống trỗi dậy mạnh mẽ. Một con người tưởng như chai sạn, trơ lì trước cái khổ thì trong Mị vẫn luân tiềm tàng sức sống mãnh liệt – tiền đề cho hành động phản kháng sau này, đó là khi Mị quyết định cởi trói cho A Phủ, cùng A Phủ trốn chạy khỏi Hồng Ngài

Mị quyết định cởi trói cho A Phủ, hành động tự phát này nhưng nó có ý nghĩa rất lớn lao. Mị đã giải thoát cho A phủ tình thương giai cấp, hành động bứt phá dũng cảm. Giải thoát cho A Phủ là Mị cũng đang giải thoát cho chính bản thân mình, sức mạnh đấy tranh vô cùng mạnh mẽ.

Tô Hoài không chỉ phát hiện ra sức sống tiềm tàng ở nhân vật Mị mà còn phát hiện sức mạnh đấu tranh tự giải thoát mình khỏi bị áp bức, đọa đầy. Chính những người nông dân nơi đây bằng lòng ham sống, yêu tự do phóng khoáng, họ đã đứng lên chống lại giai cấp phong kiến, chống cường quyền áp bức, chống sự lăngn nhiucj, chà đạp để cứu lấy cuộc đời mình. Văn học cách mạng có cái nhìn khách quan, lạc quan. Họ không chỉ phản ánh nỗi khổ của người nông dân mà còn phát hiện ra khả năng cách mạng, sức mạnh đấu tranh tự giải phóng mình.

Nhân vật A Phủ cũng là nhân vật có đóng góp to lớn cho nội dung tư tưởng của tác phẩm. A Phủ trước khi bị bắt về nhà thống Lí Pá Tra làm kẻ ở đợ gạt nợ cũng có một hoàn cảnh sống vô cùng đặc biệt. Tuổi thơ mồ côi cả cha lẫn mẹ, tất cả người thân đều bị chết trong một trận dịch. A Phủ sống sót không phải ngẫu nhiên mà chú là một mầm sống khỏe mạnh đã vượt qua được sự sàng lọc nghiệt ngã của tự nhiên. A Phủ thích tự do, ngang bướng từ nhỏ. Khi bị bán xuống vùng núi thấp, A Phủ trốn lên vùng núi cao và lưu lạc đến Hồng Ngài. A Phủ khỏe mạnh, giỏi giang, biết đúc lưỡi cuốc lưỡi cày, bẫy chim, săn bò tót…, rất nhiều cô gái mê A Phủ…Tuy nhiên A Phủ nghèo không thể lấy được vợ. Nhưng không vì thế mà bi lụy, hàng đêm A Phủ vẫn cùng những người bạn của mình đi tìm tình yêu. A Phủ có lòng yêu cuộc sống khao khát hạnh phúc vô cùng mãnh liệt.

Xem thêm:  Phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong tác phẩm Vợ nhặt

Cũng chỉ vì tính cách ngang tàn bản chất, không bao giờ sự áp bức cường quyền mà A Phủ dám đánh cả A Sử – con quan nhà thống lý Pá Tra để rồi trở thành kẻ gạt nợ bất đắc dĩ – một nạn nhân của gia đình cường bạo này

Cuộc sống của một kẻ gạt nợ nhà thống lý quả thực nhiều cay đắng. Phải làm lụng quanh năm suốt tháng: chăn bò, bẫy nhím, bẫy hổ… có khi ở trên nương cả tháng không về. Bị chà đạp quyền sống, một lần mải bẫy nhím để hổ ăn mất một con bò – A Phủ lập tức bị trói đứng nhưng đau đớn hơn là ở cảnh tượng tự nguyện bê thúng sộ dây đay, tự đóng cọc xuống đất một cách thản nhiên lạnh lùng không sợ chết. Bọn Thống lí biến một con người tự do phóng khoáng là thế trở thành một con người nô lệ cam chịu. Nhưng đáng quý hơn là A Phủ gan góc không sự cái chết, không sự cường quyền.

Xây dựng nhân vật Mị và A Phủ, nhà văn Tô Hoài không chỉ thể hiện cái nhìn từ bên trong mà còn thể hiện cái nhìn từ bên ngoài để có những tìm tòi, phát hiện, có những phản ánh chân thực cuộc sống khổ cực, tủi nhục của những người nông dân miền núi phía Bắc dưới chế độ phong kiến cũ. Phát hiện sức sống tiềm tàng và tinh thần đấu tranh tự giải thoát của người nông dân miền núi Tây Bắc. Tố cáo chế độ phong kiến miền núi.

Minh Anh

You may also like

DMCA.com Protection Status